Nhấm nháp đậu phộng

( Trích dẫn bài của Bác sĩ Lê Thúy Tươi báo Tuổi Trẻ đăng ngày 23/11/2007)

Bữa ăn hàng ngày của người Việt mình gần như không thiếu đậu phộng. Từ trộn gỏi đến bơ đậu phộng, sữa đậu nành có pha chút đậu phộng, các món chay, cúng cô hồn không thể thiếu đậu phộng luộc,các đầu bếp còn dùng hạt đậu phộng làm vật trang trí trên đĩa thức ăn, rắc đậu lên salat…Đậu phộng đã đi vào bữa ăn của mọi người, mọi nhà.

Thành phần chủ yếu trong nhân đậu phộng là chất béo chiếm tới 40-50%. Dầu đậu phộng gồm các glycerid của nhiều acid béo bão hòa và chưa bão hòa với tỷ lệ thay đổi tùy theo vùng canh tác và chất lượng chăm bón.. Dầu đậu phộng chứa các vitamine hòa tan trong dầu trong đó nhiều nhất là vitamin E, một yếu tố quan trọng trong tổng hợp hormone sinh dục, chống lão hóa . Hai acid bão hòa có trong dầu đậu phộng là acid arachidic (C 20) và acid lignoxeric (C 24) thấy trong bơ ca cao và trong bơ sữa bò. Đây là 2 acid béo bão hòa dạng cis nên không gây nguy hiểm cho tim mạch.

Ngòai những thành phần trên Frampton và Boudreaux, 1960 còn thấy một chất tan trong nước  của hạt đậu phộng có tác dụng cầm máu. Các vitamine như thiamine(vitamine B1) trong đậu phộng đã rang chiếm 0,23 mg %. Nó là một phần của coenzyme thiamin pyrophosphate rất quan trọng trong  phản ứng giải phóng năng lượng từ carbohydrate, chất béo và alcool (rượu, bia). Ngoài ra đậu phộng còn chứa vitamin B2, vitamine B6. Nghiên cứu của khoa điều trị thuộc Trường Đại học Purdue (Mỹ) công bố rằng: đậu phộng  chứa  Mg (ma-nhê) Mangan, sắt, đồng, phosphor, kali, kẽm, selen, canxi và đặc biệt là folate có tác dụng bổ não. Các bà mẹ mang thai ăn đậu phộng sẽ phòng tránh được những rối  lọan  khi hệ thần kinh của bé đang ở giai đọan hình thành. Chế độ ăn “nhà nghèo” chỉ cần rau và đậu phộng, đậu nành  cũng đủ cho hệ xương, răng phát triển hòan chỉnh.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Linkoeping (Thụy Điển) tìm thấy trong đậu phộng có chứa nitric oxide (NO). NO ban đầu được xem là chất có tác dụng phát động hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy nếu NO tăng lên sẽ làm tăng sức đề kháng. Câu chuyện nếu chỉ dừng đến đây thì cánh đàn ông sẽ vô cùng thất vọng. Phần hồi hộp nhất lại nằm ở vai trò của NO trong cơ chế gây cương. Chúng ta biết “súng ống” của đàn ông  ít khi tự nhiên “đứng dậy” mà thường thì phải có đối tác. Khi gặp người thương, động tác vuốt ve, âu yếm sẽ khởi động một lọat chất hóa học như Acetylcholin, Vaso intestinal polypeptide(VIP) và NO kích thích men Guanylate cyclase phân hủy Guanosine Triphosphate (GTP) chuyển thành Cyclic Guanosine monophosphate (cGMP) là yếu tố làm giãn cơ trơn thể hang của dương vật, máu ùa vào thể hang và gây cương. Thiếu NO phản ứng sẽ trục trặc giống như…kẹt xe giữa đường.

Nghiên cứu của Penn State cho rằng chế độ ăn 4 ounce (113,4g ) đậu phộng mỗi ngày (không kèm rượu bia) sẽ làm tăng khả năng tình dục của quí ông và làm giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Dù đậu phộng có giá trị dinh dưỡng cao như vậy nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm nấm Aflatoxin, một loại có thể gây ung thư. Vì vậy việc bảo quản sau khi thu hái rất quan trọng. Khi mua đậu về các bà nội trợ cần lựu đậu cẩn thận, bỏ đi những hạt đã biến màu. Khi ăn đậu chế biến sẵn nên ăn chậm, nhai từ từ, nếu thấy vị lạ cũng phải nhổ đi và súc miệng sạch .